fbpx
วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกStrategyการขายออนไลน์ สินค้าดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การขายออนไลน์ สินค้าดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การขายออนไลน์ หลายคนบอกว่าง่าย หลายคนก็บอกว่ายาก ขายไม่เป็น จะเริ่มอย่างไรดี จริง ๆ จะว่าไปหลายการขายออนไลน์ก็มีหลายปัจจัยที่จะช่วยให้ขายดี ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึง สินค้าดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

ส่วนตัวชารีฟ ได้มีโอกาสพบเจอผู้ประกอบการมาเยอะ จากการได้รับโอกาสจากหลาย ๆ หน่วยงาน ให้มาเป็นที่ปรึกษากิจการ หรือ บรรยายตามงานต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับหัวข้อที่ทางผู้จัดกำหนดให้ ในแต่ละหัวข้อ ตาม คอนเสป ของงานนั้นๆ จึงทำให้ชารีฟได้มีโอกาสได้รับรู้รูปแบบของกิจการที่หลากหลาย เพื่อนำไปวิเคราะห์ ไปสู่การแนะนำ กลยุทธ์ต่าง ๆ แก่กิจการเหล่านั้น

จากประสบการณ์ของชารีฟนั้น (บางคนอาจจะมองเห็นต่างก็ได้นะครับ) การขายออนไลน์ จริงๆ ไม่ต่างกับการขาย ออฟไฟลน์เท่าใหร่นัก ทำไมหรอ? จะมาถกกันในนี้ครับ ก่อนจะมาขายออนไลน์ มาเกริ่นถึงพื้นฐานจาก 4P ก่อนเลย

การขายออนไลน์ ต้องรู้ 4P ก่อน | By Sararif.com
4P เป็นพื้นฐานของการเริ่มค้าขายกันเลย รู้ใว้ก่อน จะได้ลงมือสบายขึ้น

1. PRODUCTS

Products หรือ สินค้า ส่วนนี้ต้องมาดูก่อนว่าสินค้าของคุณ คืออะไร? มีจุดเด่นอย่างไร? เราจะสร้าง Story อะไรได้บ้าง? จากสินค้าตัวนั้น สิ่งนี้สำคัญมากอันดับต้นเลย เพราะสินค้าแต่ละชิ้น ย่อมมีลูกค้าอยู่ ดังนั้น การที่เราเลือกสินค้ามาทำตลาด ต้องรู้ก่อนเลยว่าสินค้าเราใครน่าจะเป็นคนซื้อ ของต้องดี หรือ ไม่เน้นของดี (ซื้อแล้วทิ้ง) เพราะหากเราเริ่มจากการเลือกสินค้าแล้วนั้น ทุกอย่างถึงจะตามมา เพื่อจะเป็นตัวกำหนดในขั้นตอนต่อ ๆ ไปที่จะพูดถึงกันต่อนี้ มาในส่วนนี้หลายคนที่อ่านก็คงจะถามกัน หาสินค้าจากใหนกัน เบื้องต้นหาสินค้ารอบตัวมาลองขายก่อน แล้วมาดูว่าจะขายละแวกที่อยู่ หรือ ขายนอกบริเวณที่เราอยู่ก่อนดี เช่น อยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ สินค้าใกล้ตัวตอนนี้มี บูดู มาดูกันก่อนว่าจะขายคนใน 3 จังหวัด หรือ จะขายคนนอก 3 จังหวัดก่อนดี หากทำไปเรื่อย ๆ ค่อยหาวิธีการในการยกระดับประสิทธิภาพของสินค้า ให้มีลูกเล่น หรือ ต้นทุนที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เราจะเริ่มเห็นว่าสินค้าเราจะไปได้อย่างไรครับ

การขายออนไลน์ สินค้าดี มีชัยไปกว่าครึ่ง - By Sararif.com
สินค้าที่เราเลือก ย่อมบ่งบอกถึงกลุ่มลูกค้าที่เราจะขาย

2. PRICE

Price หรือ ราคา คราวนี้มาว่ากันในส่วนของราคากันต่อ สินค้าที่เราเอามาทำตลาดนั้น เราดีกว่าอย่างไร ตลาดขายกันเท่าใหร่ แล้วเราจะตั้งราคาเท่าใหร่ ตามกลุ่มลูกค้าที่เราเลือก ราคาที่เราตั้งจะได้ไม่สูง และไม่ต่ำจนเกินไป เพราะหากเราตั้งราคาได้ตรงกับกลุ่มลูกค้า ที่สนใจสินค้าเหล่านั้น บอกเลยครับ ว่าไม่มีคำว่า “แพง” เพราะตอนเกริ่นบอกใว้แล้วว่า “สินค้า” คือจุดเริ่มต้นของทุก ๆ. อย่างเลย

ราคาเหมาะสม ไม่มีคำว่าแพง - สาระรีฟ
ราคาเหมาะสม ไม่มีคำว่าแพง – สาระรีฟ การตลาดออนไลน์

3. PLACE

Place หรือ สถานที่ในการนำเสนอขาย สำหรับสถานที่ขาย จะเป็นตัวสานต่อในส่วนของสินค้า และ ราคา ว่า ลูกค้าเราอยู่ที่ใด ตลาดออนไลน์ อยู่ตรงใหน ลูกค้าเราคือใคร เราจะได้เอาสินค้าเราไปอยู่ ณ จุด ที่ลูกค้าอยู่ เพื่อสานให้เกิดการขาย สำหรับสถานที่ขาย ชารีฟจะยกตัวอย่างนะครับ สินค้าบางตัว ตัวเดียวกัน บางตัวขายในห้างสรรพสินค้า บางตัวขายในร้านชำ ทำไมราคาถึงต่างกัน นอกจากต้นทุนด้านสถานที่แล้วนั้น กลุ่มเป้าหมายย่อมต่างกัน

สถานที่ขาย ทำให้ตรงกลุ่มลูกค้า - สาระรีฟ การตลาดออนไลน์
สถานที่ขาย ทำให้ตรงกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ – สาระรีฟ การตลาดออนไลน์

4. PROMOTION

Promotion หรือ การส่งเสริมการตลาด อันนี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้า อยากซื้อสินค้าเราง่ายขึ้น วางโครงสร้างกิจกรรมของสินค้าให้ดี ลูกค้าจะรู้สึกมีส่วนร่วมกับสินค้าเรามากขึ้น แต่กระนั้นโปรโมชั่นนี้ ก็เป็นดาบสองคม หากเราวางโครงสร้างกิจกรรมการตลาด ไม่ดีพอ ลูกค้าจะเข้ามาซื้อสินค้าเราเฉพาะตอนมีโปรโมชั่นเท่านั้น พอเราไม่ทำปุ๊บ ลูกค้าหายเลย

โปรโมชัน ช่วยสร้างยอดชาย - สาระรีฟ การตลาดออนไลน์
โปรโมชัน ช่วยสร้างยอดชาย – สาระรีฟ การตลาดออนไลน์

สำหรับชารีฟ การที่จะขายได้ มากน้อยนั้น ไม่สำคัญครับ ขึ้นอยู่กับ เราได้เรียนรู้ อะไรบ้างจากการขายสินค้านั้น ปรับปรุงอย่างไร ให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในสินค้า และกลับมาซื้อซ้ำ สิ่งที่เราต้องทำต่อยอดคือหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนการขาย แล้ววนกลับด้วยความรู้สึกเดิม ที่ลูกค้าก่อนหน้ารู้สึกกัน

ทำอย่างนี้ ต่อเนื่อง เราจะมีความรู้สึกว่า สินค้ามันเริ่มไปได้ ก็ค่อยหาช่องทาง เพิ่มโอกาสกันต่อไปครับ สุดท้ายเราจะพอมีพอกิน จากการค้าขายครับ ชารีฟขอให้ทุกคน เต็มที่กันนะครับ

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments