fbpx
วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกStrategyมนุษย์เป็ด ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่สุดสักทาง

มนุษย์เป็ด ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่สุดสักทาง

มนุษย์เป็ด ว่าแต่คือ Donal Duck หรอ … ไม่ใช่แล้วมั้ง ที่วันนี้มาเขียนบทความนี้เพราะรู้สึกอยากจะแชร์ถืง ความเป็นมนุษย์เป็ด ว่าคืออะไร ว่าแล้วอยากเขียน ก็เปิดเว็บมาเขียนเลย เดี๋ยวลืม ฮาๆๆ

สำหรับหัวข้อเกี่ยวข้อง สามารถอ่านเพิ่มเติมกันได้นะครับ

มานิยามคำว่า เป็ด กันก่อน คนมักจะพูดกันว่า การที่เป็นเป็ด เป็นสัตว์ปีกที่ทำได้หลายอย่าง ทั้งว่ายน้อย บิน หรือ เดินบนบกก็ตาม แต่สิ่งที่เป็ดทำได้นั้น กลับไม่สุดสักทาง จะว่ายน้ำก็ไม่ได้เก่งมาก จะบินก็บินได้ไม่สูง จะวิ่งก็ไม่ได้เร็ว คำว่า เป็ดจึงถูกเอามาใช้กับคนที่มีความสามารถหลายอย่าง แต่ไม่ได้เชี่ยวชาญถึงขึ้นสุดสักอย่าง ซึ่งบางอย่างก็จะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Multipotentialite หรือ Multi Tasking Person

เคยไหม ที่คนถามเราว่า คุณเก่งเรื่องอะไรมากที่สุด เราเองก็จะแบบตอบในใจ เราเก่งอะไรเนี่ย ตอบไม่ถูกเหมือนกันแหะ ซึ่งไม่ผิดนะ

เพราะบนโลกใบนี้ จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ รักในบางสิ่ง และทุ่มเทกับมัน ทำมันจนเทพสุด ๆ ในด้านนั้น แค่ก็มีอีกด้าน (Expert หรือ Specialist)

แต่ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบทำบางสิ่ง ทำแปป ๆ ก็รู้สึกอยากไปทำอย่างอื่นต่อ ไม่ค่อยจะจริงจังกับอะไรสักอย่าง บางครั้งคนที่อยู่ประเภทนี้จะรู้สึก เอ๊ะ นี้ฉันทำอะไรอยู่เนี่ย ทำไมไม่สำเร็จสักอย่าง ยอมแพ้เร็วไปไหม เวลาทำอะไรก็ไม่เคยจะโฟกัส (Focus) เลย

จากเวที TED Talk x Emilie ที่มีคนดูเกือบ 7 ล้านวิวนั้น ได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่และเป็นที่น่าสนใจในการมานั่งคิดว่า การเป็นมนุษย์เป็ด มันแย่ขนาดนั้นเลยหรือ? ซึ่งตอนเด็ก ๆ เขามักจะโดนผู้ใหญ่ชอบพูดว่า หนูไม่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกันหรอกนะ หนูต้องเลือกว่าอยากจะเก่งเรื่องอะไร แล้วเอาให้สุดทาง

หากฟังลักษณะดังกล่าว เหมือนกับว่า คนจะประสบความสำเร็จนั้น ต้องเป็นคนที่ไม่ทำอะไรจับฉ่าย ต้องมีบางเรื่องที่เราทำมัน และเก่งแบบสุด ๆ ถึงจะสำเร็จได้ ว่าแล้วจริงหรือ?! จะว่ากันแล้วก็มีกลุ่มคนที่ทำหลายอย่างแล้วประสบความสำเร็จก็มีเหมือนกันนะ

เธอได้ยกตัวอย่าง ดร.บ็อบ ชายส์ ที่เป็นทั้งช่างซ่อมเครื่องสาย และนักบำบัดจิต และก็อีกหลายคนดังๆ เช่น ริชาร์ด แบรนด์สัน ที่ทำทั้งธุรกิจสายการบิน ฟิตเนส และดนตรี ซึ่งดูแล้วแต่ละอย่างไม่เกี่ยวข้องกันเลย แล้วเขาก็ประสบความสำเร็จด้วย ในสิ่งที่เขาทำ จะว่าไปการที่เราทำอะไรบางอย่างให้สุดทาง มันมีข้อดีมากมาย แต่การที่เราเป็นมนุษย์เป็ด มันก็ไม่ได้แย่เสมอไป

ถ้ามามองว่า การเป็นมนุษย์เป็ด มันมีข้อดีอะไรบ้าง จากคลิปนี้ สามารถสรุปข้อดีได้ว่า

  • มีไอเดียล้ำ ๆ เป็นนักสร้างไอเดีย ชั้นยอด ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เนื่องจากคนกลุ่มนี้ทำอะไรมาหลายอย่าง ทำอะไรเป็นก็มากมาย เวลาจะคิดทำอะไรบางอย่าง เลยคิดไอเดียที่ผนวกกันเป็นเรื่องใหม่ ๆ แล้วนึกไม่ถึงได้มากกว่า การที่คนเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั่นเอง
  • ปรับตัวเก่ง เพราะคนกลุ่มนี้ ที่ได้ทำอะไรหลายอย่าง มีโอกาสได้พบผู้คนหลากหลาย ผ่านสถานการณ์แปลก ๆ มากมายหลายรูปแบบ ทำให้เวลาเกิดการเปลี่ยนแปลง เขาสามารถใช้สิ่งที่เขาเจอมาแล้วในอดีต มาปรับตัวเองให้รอดได้ง่ายกว่า คนที่เจออะไรในชีวิตไม่เยอะ หรือไม่หลากหลายพอ
  • เรียนรู้ได้เร็วกว่า สืบเนื่องจากการที่ คนประเภทนี้รู้อะไรมาเยอะ การที่เขาจะศึกษาเรื่องอื่น ๆ เลยทำให้สิ่งที่อยู่ในหัวสามารถดึงออกมาเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นได้เลย โดยที่ไม่ต้องเริ่มจาก ศูนย์ ซึ่งต่างกับคนที่ทำอะไรบางอย่างเฉพาะด้านแบบสุดโต่ง ทำให้การที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ทำให้เขาต้องแทบจะศึกษาเรื่องนั้น ๆ แทบจะเริ่มจาก ศูนย์เลยก็เป็นได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นกลุ่มใหน ระหว่าง ผู้เชี่ยวชาญ หรือ มนุษย์เป็ด การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น อยู่ที่ตัวคุณ รู้จุดเด่นอะไรในตัวเองบ้าง และสามารถดึงออกมาใช้ให้เกิดผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด เอาจุดแข็งต่าง ๆ มาต่อยอดเพื่อสร้างจุดแข็งใหม่ ๆ นั้นแหละ คือ “ยอดคน”

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments