fbpx
วันศุกร์, ตุลาคม 25, 2024
หน้าแรกStrategyลดความเครียด โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค 202x

ลดความเครียด โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค 202x

ลดความเครียด เป็นเรื่องที่คนสนใจมากขึ้น หากมาพูดสมัยนี้ก็พอจะเห็นได้ว่า คนต่างต้องมีเรื่องที่กังวลมากยิ่งขึ้น ชีวิตก็ยิ่งเร่งรีบขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ที่ชีวิตจำเป็นต้องปรับตัวตาม เหตุเพราะว่าในช่วงปี 2020+ เป็นต้นไปนั้น เป็นปีที่หลายคนเจอวิกฤติมาไม่น้อย นับตั้งแต่เหตุการณ์ โควิด 19 (Covid-19) เหตุการณ์เรื่องการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเลิกจ้างงาน การหาอาชีพเสริม และอื่นๆ อีกมากมายที่ในช่วงเวลาไม่กี่ปี เป็นปีที่โหดร้ายสำหรับหลายๆ คนไม่น้อย ว่าแต่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียดนี้สามารถทำอะไรได้บ้างละ

1. ความขี้เกียจ

เรื่องความขี้เกียจนี้ จะว่าไปแล้วก็เป็นนิสัยหลักของมนุษย์เลย หากยองม้อนกลับไป ธุรกิจหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาล้วนซึ่งเข้ามาช่วยความขี้เกียจของคนในแต่ละยุคสมัยกันทั้งนั้น แต่สมัยนี้เนื่องจาเทคโนโลยีมีมากมายที่เข้ามาในบทบาทการใช้ชีวิตของมนุษย์ จึงทำให้ความขี้เกียจใหม่ๆ เริ่มก่อตัวขึ้น ซึ่งตรงกับสิ่งที่สาระรีฟ ได้ฟังมาจากผู้รู้ก็คือ ทุกความขี้เกียจที่ช่วยได้ มักจะนำมาซึ่งความขี้เกียจใหม่เสมอ ว่าแต่มันเป็นอย่างไร?

สาระรีฟจะมายกตัวอย่างกัน ก่อนหน้านี้ร้านอาหารเปิดขึ้นมา คนนิยมไปทานกันที่ร้าน พอถึงยุคหนึ่งที่โทรศัพท์มือถือเริ่มมีการใช้งานแพร่หลาย ก็มีการนำวิธีการสั่งที่โทรสั่งล่วงหน้าให้ร้านอาหารทำก่อน เพราะขี้เกียจไปรอเฝ้าทำอาหาร แต่พอมายุคนี้ก็มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการจัดส่งอาหารไปยังหน้าบ้าน ซึ่งนั้นละ ถึงได้บอกว่าในทุกๆ ช่วงเวลาที่ผ่านไป ถึงแม้จะมีสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาความขี้เกียจแล้วนั้น แต่ความขี้เกียจไม่หมดไปหรอก เพราะมนุษย์จะใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ และพยายามหาความขี้เกียจใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทนต่างหาก

หากทุกท่านเห็นโอกาสจากสิ่งนี้ มองคนรอบตัว และดูว่ามีความขี้เกียจอะไรเข้ามาทำธุรกิจได้ บอกเลย ท่านจะได้พบหนทางของการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์บรรดาสาวกคนขึ้เกียจได้เป็นกอง

ลดความเครียด-โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค-202x-ความขี้เกียจ-จนมาสู่-Delivery-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

2. ความอยาก

สำหรับความอยากนี้ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราสามารถหาสิ่งที่ตอบโจทย์กับเรื่องเหล่านั้นได้ เพราะความอยากนี้จริงๆ แล้วมีทุกยุค ทุกสมัยของมนุษย์แหละ เพราะคนเรา มักอยากจะได้ของบางอย่างที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาบางอย่างที่ตัวเองพบเจอ ณ ขณะนั้น

ความอยากบางครั้งเวลาเราเข้าไปถามผู้คน เราอาจจะได้คำตอบหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นคำตอบสุดท้าย ที่เราคิดว่าทำเรื่องนี้แหละ ตอบโจทย์ลูกค้าจริงๆ แต่หากเราย้อนไปมองลึกๆ ดูแล้ว เราอาจจะเห็นโอกาสที่คนอื่นคาดไม่ถึงก็เป็นได้ อันนี้สาระรีฟจะยกตัวอย่างมาให้ทุกท่านได้เห็นกันครับ นั่นก็คือ ในอดีต มีชายที่ชื่อว่า Henry Ford ได้ไปถามคนในสมัยนั้น (ไม่ได้ย้อนเวลาไปถามนะ เขาคนสมัยนั้นอยู่แล้ว) ว่าคุณต้องการอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้น รู้ไหมคำตอบที่เขาได้ก็คือ ต้องการรถม้าที่เร็วขึ้น

” คุณต้องการอะไร เพื่อให้การเดินทางสะดวกขึ้น , ผู้คนตอบว่า ต้องการรถม้าที่เร็วขึ้น Henry ford”

คำตอบพวกนี้ จริงๆ สามารถไปทำธุรกิจได้หลากหลายเลยนะ ตั้งแต่ทำรถม้าที่เบาขึ้นจะได้เร็วขึ้น พัฒนาสายพันธ์ม้าให้วิ่งเร็วขึ้น ทำให้รถม้าพิ่มม้าได้หลายตัวขึ้น เห็นไหมว่า หากเรามองลึกจะได้วิธีการใหม่ๆ ก็คือ จริงๆ แล้วคนแค่อยากเคลื่อนที่จากจุดหนึ่ง ไปยังอีกจุดหนึ่ง ให้ไวขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง แต่รถม้าที่เขายกตัวอย่าง เพราะเขาไม่เคยเห็นรถประเภทอื่นๆ ในชีวิต เพราะแบบนั้นนั่นเอง จึงทำให้เกิด รถยนต์ยี่ห้อ Ford ขึ้น … มหัศจรรย์ไหมละ?

ลดความเครียด-โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค-202x-อยากได้รถม้า-แต่ทำรถยนต์-Henry-Ford-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

3. ความกังวล

สำหรับความกังวลนี้ เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อจิตใจของผู้ที่มีปัญหาอย่างมาก สังเกตุได้ว่า ภาวะของโรคซึมเศร้าเป็นที่พูดถึงกันมากในสังคม ซึ่งก่อนหน้าเรื่องดังกล่าวยังไม่ค่อยจะเป็นที่พูดถึงกันมากนัก สังเกตุได้จาก Google เปิดเผยว่า คนไทยในปี 2020 มีการค้นหาเรื่องโรคซีมเศร้ามากขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • โรคซึมเศร้า เพิ่มขึ้น 37%

ความกังวลนี้ เกิดจากภาวะกดดันที่คนได้รับจากรอบข้าง ทั้งเรื่องการงานที่ต้องดิ้นรนมากยิ่งขึ้น ภาวะการไม่ลงรอยในการทำงาน หรืออื่นๆ ก็แล้วแต่ จึงทำให้คนเริ่มมีความเครียดในใจมากขึ้น ซึ่งเป็นหัวข้อที่สาระรีฟเอามาพูดในนี้แหละ ซึ่งการที่เราหาทางมาช่วยแก้ปัญหาของความเครียดเหล่านี้ มันจะส่งผลทำให้เราสามารถช่วยเหลือได้ทั้งคนที่ประสบปัญหา แต่ก็สามารถมาสร้างเป็นอาชีพให้แก่ตนเองได้เช่นกัน สิ่งนี้สาระรีฟจะมายกตัวอย่างกัน ว่ามีใครบ้างล่ะ ที่เอาความกังวลเหล่านี้มาช่วยเหลือคนในวงกว้าง

รายการที่สาระรีฟ ได้ฟังแล้วรู้สึกว่า เออแก้ปัญหาความเครียดคนได้แหะ ในมุมที่เหมือนเพื่อนพูดกับเพื่อน ตรงๆ ไม่อ้อมค้อม รายการที่ว่านั้นก็คือ อย่าหาว่าน้าสอนโดย “น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” ทำรายการให้คนสามารถโทรเข้ามาสอบถามปัญหาชีวิตต่างๆ โดยการตอบคำถามจะเป็นการตอบคำถามที่ตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ยกตัวอย่าง สมมติเราอกหัก ไปสอบถามน้าเน้ก เขาก็จะตอบว่า “ตอนมึงไม่มีเขาก็อยู่ได้ ตอนนี้ไม่มีเขาทำไมอยู่ไม่ได้วะ มึงติดใจอะไรในตัวมัน มึงลองคิดสิ ว่าชีวิตมึงสามารถเจอคนได้อีกเยอะ” (น้าเน้กก็จะตอบประมาณนี้)

ลดความเครียด-โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค-202x-อย่าหาว่าน้าสอน-น้าเน้ก-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

4. ความเห็นอก เห็นใจ

ในส่วนนี้ คนในปัจจุบันมีอัตราความต้องการสิ่งที่ต้องการความเห็นอก เห็นใจ มากยิ่งขึ้น หากมองในมุมของการทำธุรกิจ หลายแหล่งมักจะใช้คำว่า Empathy ซึ่งส่วนนี้แหละ สามารถสอดคล้องกับสิ่งที่คนไทยมีการค้นหาในช่วงปี 2020 จากทาง Google ได้เปิดเผยออกมาดังนี้

  • การกลั่นแกล้ง (บูลลี่) มากขึ้นถึง 70%
  • LGBT เพิ่มขึ้น 39%
  • Feminist หรือแนวสตรีนิยม เพิ่มขึ้น 24%
  • ความเท่าเทียม เพิ่มขึ้นถึง 42%

สังเกตุได้ว่าในส่วนนี้ คน ณ ปัจจุบันเริ่มมีความสนใจในเรื่องของ ความเห็นอก เห็นใจ มากยิ่งขึ้น ซึ่งสาระรีฟเอง มีตัวอย่างของธุรกิจที่นำเรื่องนี้ไปใช้ในการออกแบบธุรกิจทำให้เกิดความแตกต่าง และเป็นที่ต้องการของผู้ใช้บริการ สิ่งนั้นก็คือ รับจ้างแก้ปัญหาการกลั่นแกล้ง หรือ บูลลี่ (Bully) ในสังคมเกาหลีใต้ อ่านต่อที่นี่

Scary-Uncle--จ้างคนมาปกป้องการกลั่นแกล้ง---สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

5. ความสุข

ส่วนนี้จะแสดงถึง คนทุกยุคทุกสมัย ต่างแสวงหาความสุขในยุคต่างๆ ตามปัจจัยและบริบทของสถานการณ์ ณ เวลานั้น ในที่นี้จะสื่อถึงว่า ไม่ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไปยังไง ในความเป็นมนุษย์ก็ยังแสวงหาความสุขในรูปแบบต่างๆ กันตลอดเวลา ส่วนนี้เป็นส่วนที่ธุรกิจสามารถจะจับมุมของความสุขมาใช้ในการออกแผนธุรกิจได้ หากมามองสิ่งที่ Google เปิดเผยในส่วนของการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับความสุขนี้ จะมีประมาณนี้ครับ

  • คนไทย ใช้เวลาเฉลี่ยในโลกออนไลน์ 4.3 ชั่วโมง/วัน
  • การเข้าชมหนังตลกใน Youtube สูงขึ้น 90%
  • การค้นหาเก้าอี้ เกมส์มิ่ง สูงขึ้น 125%

นี้คือส่วนหนึ่ง ที่คนให้ความสนใจเนื้อหาที่ช่วยคลายเคลียด สร้างความสุขให้กับตนเองที่ได้รับชมเนื้อหาเหล่านั้น ส่งผลให้ธุรกิจด้านนี้มีการเติบโตขึ้นสูงมาก ยิ่งธุรกิจด้านเกมส์ ยิ่งสูงขึ้น สังเกตุได้จากคนรุ่นใหม่ๆ นิยมมาทำเนื้อหาในส่วนของการแคสเกมส์ (เล่นเกมส์ให้คนดู) แถมทั้งยังมีการแข่งขันเกมส์ อีสปอร์ต ที่มากขึ้น

ลดความเครียด-โอกาสธุรกิจใหม่ของยุค-202x---สร้างความสุข-คนชอบ-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

สำหรับเรื่องที่สาระรีฟ อยากให้อ่านกันเพิ่มเติม เผื่อมีประโยชน์กับทุกท่านต่อยอดงาน ตามอ่านข้างล่างนี้ได้เลยครับ

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments