fbpx
วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกReviewsElectric Carขับรถไฟฟ้า BYD จากยะลา ไป สุไหงโกลก แบตไม่พอ

ขับรถไฟฟ้า BYD จากยะลา ไป สุไหงโกลก แบตไม่พอ

ขับรถไฟฟ้า นอกจากประหยัด แต่ก็มีบางอย่างที่อยากแบ่งปันหลายคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะถอยรถไฟฟ้าดีไหม ยิ่งถ้าเกิดอยู่ใน ยะลา ปัตตานี นราธิวาส รถไฟฟ้ารองรับมากน้อยแค่ใหน บทความนี้สาระรีฟเลย เอาประสบการณ์จริงมาแบ่งปันทุกท่านที่กำลังตัดสินใจ ว่าการใช้รถไฟฟ้า ในสถานที่ ไม่ค่อยมีที่ชาร์ทเท่าใหร่เป็นอย่างไรบ้าง

ต้องท้าวความกันก่อนว่า สาระรีฟ ถอยรถไฟฟ้า BYD มาใช้แบบ Extended Range ขับได้ 480km ประเด็นคือ บ้านที่อาศัยก็อยู่ยะลานี้แหละครับ บอกได้เลยว่าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยังไม่มีแท่นชาร์ทเปิดใช้บริการเลย ณ เวลาที่สาระรีฟทำบทความนี้ขึ้นมา

ประสบการณ์นี้เลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับหลายคนที่กังวลใจเรื่องความพอเพียงของแบตเตอร์รี่ในการใช้งาน โดยสาระรีฟเอง มีภารกิจต้องเดินทางไป จังหวัดนราธิวาส อำเภอสุไหงโกลก แล้วต้อง ขับรถไฟฟ้า โดยระยะทางจากบ้านไปปลายทาง ประมาณ 175km แปลว่าหากไปกลับก็ต้องใช้ 350km ซึ่งจากสเปคเครื่องก็น่าจะพอใช่ไหม

เริ่มออกจากบ้านยะลา

ท้าวความกันก่อน ช่วงที่สาระรีฟได้รถมาใช้ ยังไม่มีการติดตั้ง Wallbox เพราะรถที่ได้รับคือวันที่ 30 ธันวาคม 2565 มันเป็นวันสุดท้ายของปีพอดี ที่ศูนย์รถ BYD Songkla ทำงาน เลยทำให้พอปีใหม่ ช่วงที่เริ่มกลับมาทำงานหลังจากปิดยาว

ช่วงปีใหม่สาระรีฟลองเอารถไฟฟ้า ขับไปเที่ยวเบตงมา จบตลอดทริปกลับบ้านแบตเหลือ 3% (อนาถสุดๆ) แล้วอีกวันถัดไป ต้องไปนราธิวาสไง ก็ชาร์ทไฟบ้าน AC ปกติ ชาร์ทตั้งแต่เวลา 21.00 ถอดปลั้กออกเดินทางตอน 9.30 ของอีกวันได้ รู้ไหมว่า ได้แบตมาแค่ 66% (โอ้ว มาย ก้อด) ยังไงมันก็ไม่ถึงที่หมายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

แต่งานมันถูกนัดลูกค้าไปแล้วไง เลยต้องไป จะเลื่อนก็เกรงใจเลยออกจากบ้านเข้ามาในตัวเมืองยะลาก่อน เพื่อมารับน้องๆ ที่ออฟฟิซ แล้วเดินทางไปยังสุไหงโกลก แสดงว่า กว่าจะได้เดินทางไปสุไหงโกลก แบตเตอร์รี่ ก็เหลือ 55% แล้วจ้า

เริ่มออกจาก สุไหงโกลก ไปเมืองนราธิวาส

จากการเดินทางไปถึงสุไหงโกลก แบตเตอร์รี่ เหลือ 20% โดยประมาณ เลยแบบตายแล้ว แบตก็เหลือน้อยตั้งแต่แรก ดันตีนหนักไปอีก เหยียบคันเร่งซะมิดไมล์ 130-140 ประมาณนั้น แบตนี้กระซวบบแบบเต็มที่ ทำไงดีละ เป้าหมายต่อไปต้องขับไปเมืองนราธิวาสกันต่อ เพราะมีสินค้าที่ทางสาขายะลา เขาฝากไปด้วย (ประหยัดค่าส่ง ติดรถมาด้วย) โดยระยะทางจาก สุไหงโกลก มาเมืองนราธิวาส ก็ต้องใช้ราวๆ อีกสัก 35-40km

ถึงเป้าหมายก็ทำอะไรไม่ได้จ้า ไม่มีที่ชาร์ทสักที ทำได้แค่ หน้าด้าน ขอลูกค้าว่าของชาร์ทไฟสักนิดนะ ระหว่างเราบรีฟงาน แล้วลูกค้าก็ให้ เพราะไม่งั้น ทุกคนไม่ได้กลับบ้านแน่นอน แบตไปถึง เมืองนราธิวาส ยังแอบจะปริ่มๆ เลยด้วยซะ

สาระรีฟ คุยงานใช้เวลา 3 ชั่วโมงได้ แบตจาก 20% ได้แบตเตอร์รี่มาประมาณ 35% ได้ก็รีบออกไปเมืองนราธิวาส กันต่อ แล้วค่อยไปชาร์ทไฟที่ออฟฟิสสาขานราธิวาสพลางๆ ก็น่าจะพอไหวมั้ง (ตอนนั้นคิดแบบนี้เลย) สุดท้ายไปถึงออฟฟิสรู้ไหม แบตเตอร์รี่เหลือเท่าใหร่ 7% จ้า ขับในเมืองได้ แต่กลับบ้านยะลา หมดสิทธิ์

เดินทางจากเมืองนราธิวาส กลับยะลา

หลังจากที่แบตเตอร์รี่เหลือ 7% ก็เลยชาร์ทไฟ แบบใส่ไฟไปเต็มที่ 16A เท่าที่ไฟสาขารับได้เลย ก็พาน้องๆ ออฟฟิสมาละหมาดอะไร เช็คสาขา ดูความเรียบร้อย ทำคอนเทนท์ แล้วก็หมดมุขที่จะให้น้องรอ ก็เลยชวนไปกินข้าว ร้านข้างๆ ออฟฟิสต่อเลย (อารมณ์แบบว่า ขอแบตให้ได้มากที่สุดละกัน)

ตอนถึงเมืองนราธิวาส ก็ประมาณช่วง 18.00 แล้ว ซึ่งออฟฟิสปิด 20.00 แปลว่ามีเวลาชาร์ทแค่ 2 ชั่วโมง ก็น่าจะเพียงพอแล้วแหละมั้ง สรุปหลังจากทำอะไรไปทุกอย่าง จนออฟฟิสใกล้จะปิด พนักงานสาขานราธิวาสก็พร้อมจะกลับบ้าน มาดูแบตเตอร์รี่ โอ้แม่เจ้า ได้มา 17% จะกลับถึงบ้านป่าวเนี่ย มันขับได้ราว 82km แล้วสาระรีฟกลับถึงบ้าน มันต้องใช้ 120km ได้ราวๆ นั้น (คือแบบระยะยังไงก็ไม่พอกลับบ้านจ้า)

สุดท้ายก็เลยต้องขอช่วย เพื่อนๆ ในโซเชียลที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวเลย ซึ่งพอดีหุ้นส่วน เขาลากไปเข้ากลุ่ม Line ที่มีกลุ่มคนไทยที่ใช้รถไฟฟ้ากลุ่มแรกๆ เลยเขาตั้งก๊วนขึ้นมา ก็ลากไป แล้วขอช่วยใครก็ได้ ที่ใช้รถ MG เปิดแท่นชาร์ทแล้วจ่ายเงินให้หน่อย เพราะถ้าเอารถยี่ห้ออื่นไปชาร์ท มันเปิดระบบไม่ได้ มันต้องสมัครสมาชิกกับ Application MG Ismart ก่อน (ที่สมัครไม่ได้ เพราะมันให้ใส่เลขตัวเครื่องรถ แล้วรุ่นรถนี้แหละ)

สรุปจาก 22% ก็ถอดปลั้กออกมาศูนย์รถ MG เลยจ้า แล้วให้เพื่อนเขาปลดล้อก แล้วเสียบชาร์ท สรุปใช้เวลา 40 นาที ได้มา 71% ก็ถอดออก โดยมีค่าบริการตามจริงที่ตัดจากบัตรผู้ใจดี พร้อมกับขอเลขบัญชีเพื่อโอนเงินค่าบริการที่ตัดไปให้ สรุปเสียค่าชาร์ทไปประมาณ 262 บาท ซึ่งถือว่าถูกมาก แนวๆ เติมน้ำมันเกือบเต็มถัง จ่ายแค่นี้

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments