fbpx
วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกStrategyMarketing2023 ปีใหม่ ธุรกิจต้องปรับตัวอะไรบ้าง

2023 ปีใหม่ ธุรกิจต้องปรับตัวอะไรบ้าง

2022 ปีใหม่ ปีเสือ ปีที่หลายกิจการรอดมาได้ รวมถึงตัวผมเองก็รอดมาได้แบบมีเรื่องกังวลใจมากมายระหว่างปี ต้องหาทางปรับตัวกันตลอดเวลา บทความนี้เลยจะมาเล่าไทม์ไลน์ว่า ในปี 2022 ปีใหม่ นี้ ตัวผมเองจะปรับตัวอย่างไรให้กิจการที่ทำเติบโตยิ่งขึ้น พร้อมทั้งไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ว่าแล้วเราต้องเริ่มทำอะไรบ้างล่ะ ในช่วงต้นปีที่วันที่ 4 ม.ค. 2565 จะเป็นวันเริ่มต้นทำงานวันแรกของปี (บางที่อาจจะเริ่มทำงานวันจันทร์ที่ 3 ม.ค. 2565)

ทบทวนกิจการในปี 2022

อย่างแรกก่อนจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ก่อนเลย ลองทบทวนว่าในปี 2022 ที่ผ่านมา เรามีอะไรบ้างที่ต้องทบทวนตัวเอง ซึ่งสาระรีฟ แนะนำว่าให้แบ่งออกเป็น 3 หมวดก่อนเลยครับ จะได้เห็นชัดเจนขึ้น ประด้วยรายละเอียดดังนี้

  • สิ่งที่ทำสำเร็จ ในหัวข้อนี้แนะนำให้ลิสต์ใว้ว่ามีอะไรบ้างที่เราทำสำเร็จในปี 2022 เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่ทำมาแล้วมีอะไรต่อยอดในปี 2023 ได้บ้าง เราจะได้เห็นโอกาสมากขึ้นที่เริ่มสิ่งใหม่ๆ โดยไม่ต้องสร้างอะไรจากศูนย์ การทำให้กิจการเติบโตในปี 2023 ก็จะยิ่งง่ายขึ้นกว่าเดิม
  • สิ่งที่อยากทำ สำหรับส่วนที่เราอยากทำ แต่ดันไม่ได้ทำในปีที่ผ่านมา สิ่งที่ลิสต์ได้มา อาจจะมาต่อยอดจากสิ่งที่ทำเสร็จ มาทำในปีนี้ต่อก็ทำได้ นั่นจะช่วยให้เราได้สานต่อสิ่งที่เรายังไม่ลุล่วง หลายอย่างที่อยากทำอาจจะทำสำเร็จในปี 2023 ก็เป็นไปได้
  • สิ่งที่ทำไม่สำเร็จ ส่วนสุดท้ายของสิ่งที่เราจะทบทวนนอกจากความสำเร็จก็จะเป็นสิ่งที่ไม่สำเร็จนี้แหละ เพราะนั้นจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้เราได้เรียนรู้ว่า เพราะอะไรทำไมสิ่งเหล่านั้นถึงไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่เราอยากให้เป็น เพื่อได้ปรับใช้ในปีถัดๆ ไปว่า หากเราจะทำอะไรใหม่ๆ มีอะไรบ้างที่เราต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำๆ

สังเกตุว่า จาก 3 สิ่งที่สาระรีฟแนะนำไป จะช่วยให้เราได้เห็นว่า สิ่งที่ทำสำเร็จ สิ่งที่อยากทำ และ สิ่งที่ทำไม่สำเร็จ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะการที่เรารู้ถึงสาเหตุของการที่สำเร็จ หรือ ไม่สำเร็จ มันจะช่วยทำให้ตัวเราวางแผนงานในอนาคตได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

วางแผนสิ่งที่จะทำใน 2023

ส่วนถัดไปที่เราจะต้องทำกันต่อก็คือ การก้าวไปข้างหน้าต่อไป แปลว่าสิ่งที่เราได้ทบทวนตัวเองกันแล้วในปีที่ผ่านมา เราก็จะพอรู้สถานะของกิจการตัวเองแล้วว่า มีอะไรที่เราจะต้องต่อยอดบ้าง เพื่อที่จะเกิดผลดีกับกิจการให้ไปได้ใกลยิ่งขึ้น การวางแผนสิ่งที่อยากทำในปีนี้ก็จะช่วยให้เราขยับขายไปข้างหน้าได้มากขึ้นกว่าเดิม

การวางแผนสิ่งที่จะทำในปี 2023 สาระรีฟแนะนำให้ทุกท่านวางแผนโดยใช้หลักการที่อยู่ข้างล่างนี้เอามาแชร์ครับ ว่าการวางแผนที่ดีเขาทำกันอย่างไร มาตามกันครับ

  • สิ่งที่อยากทำ เริ่มจากสิ่งแรกกันก่อนเลยก็คือสิ่งที่อยาก ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เราได้จากหัวข้อแรกกันแล้วว่ามีอะไรบ้างที่เราอยากทำในปี 2023 ซึ่งอาจจะมาจากสิ่งที่เราทำไม่สำเร็จอยากแก้มือ หรือ สิ่งที่เราจะต่อยอดจากสิ่งที่เราสำเร็จมาแล้วให้ดียิ่งขึ้นก็ทำได้
  • สิ่งที่ทำได้ คราวนี้ก็มาดูกันต่อว่า ในสิ่งที่เราอยากทำมีอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้ มีความสามารถเพียงพอ และมีทีมงานที่สามารถสานต่อสิ่งที่อยากทำได้ สิ่งนี้จะเป็นจุดที่จะช่วยให้เราทำในสิ่งที่อยากทำได้สำเร็จง่ายขึ้น มากกว่าการอยากทำในสิ่งที่เราทำไม่เป็น ซึ่งเสี่ยงต่อการไม่ถึงเป้าหมาย
  • สิ่งที่ตลาดต้องการ ส่วนสุดท้ายของการวางแผนนั่นก็คือ สิ่งที่เราอยากทำ และ ทำได้ ตลาดต้องเป็นที่ต้องการสิ่งเหล่านั้นด้วย เพราะไม่งั้นเราทำมา ทำได้ดี แต่ตลาดไม่ตอบรับ ก็จะกลายเป็นว่าสิ่งที่ทำมาไม่ตรงตามเป้าที่อยากให้เป็นเท่าใหร่

การวางแผนโดยใช้องค์กรประกอบข้างต้น จะช่วยให้เราได้เห็นภาพรวมใหญ่ๆ ของสิ่งที่กิจการต้องทำได้ชัดเจนเลย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอดในหัวข้อถัดไปได้อีก นั่นก็คือ การลงมือปฏิบัตินั่นเองครับ

การลงมือทำ

สำหรับการลงมือทำนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เท่ากับการวางแผนสิ่งที่ต้องทำเลย เพราะไม่งั้นเราจะกลายเป็นว่าวางแผนแบบนิ่งๆ หรือ พูดง่ายๆ ออกแบบซะสวยหรู แต่ไม่ลงมือทำ อันนี้ก็ยากที่จะทำให้กิจการเติบโตได้ ซึ่งการลงมือทำนี้สาระรีฟแนะนำว่าให้ทุกท่านลองเอาเรื่องนี้ไปใช้ น่าจะมีประโยชน์มากขึ้น เราลองมาดูกันว่าเราต้องเตรียมการอะไรบ้างก่อนจะลงมือทำ

  • ชื่อโครงการ ส่วนนี้จะใส่ว่าสิ่งที่เราวางแผนแล้วว่าจะทำมีอะไรบ้าง โดยใส่เป็นชื่อโครงการไปเลย ที่ทุกคนที่ดูข้อมูลนี้ง่ายต่อการเข้าใจว่า แต่ละโครงการชื่อนี้ เป็นโครงการอะไร
  • รายละเอียด สำหรับในหัวข้อนี้จะบอกถึงการอธิบายเพิ่มเติมของโครงการที่จะทำเพื่อสร้างความเข้าใจให้ละเอียดขึ้น
  • ตัววัดผล โครงการที่ทำ สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอันก็คือ ตัววัดผลนี้แหละ เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่า อะไรบ้างที่เราต้องติดตามเป็นพิเศษ สำหรับใช้ในการดูสถานะของโครงการว่ามีโอกาสสำเร็จมากน้อยแค่ใหน
  • ผู้ดูแลโครงการ เมื่อมีโครงการแล้ว ก็ต้องมีการระบุหน่อยว่า ใครเป็นคนดูแลโครงการนี้ เพื่อใช้ในการประสานงานความเรียบร้อยของโครงการอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
  • ระยะเวลาโครงการ สุดท้ายก็จะเป็นเวลาที่จะทำโครงการต่างๆ ว่าจะต้องทำให้เสร็จลุล่วงภายในระยะเวลาเท่าใหร่ ขะช่วยให้เราได้ไม่ต้องพลาดไปกับโครงการที่ทำเกินระยะเวลา จนทำให้โครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ

สังเกตุว่า การปรับตัวในทุกๆ ปี นั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพาองค์กรให้รอดพ้นจากวิกฤติในแต่ละปี เพราะบอกเลยว่า กาลเวลาไม่ว่าจะดี หรือร้าย องค์ที่ดียังไงก็ต้องมีการวางแผนปรับตัวให้ทันสมัยกับความต้องการของตลาดเสมอ เพื่อที่จะช่วยให้เราลดความเสี่ยงของกิจการในช่วงวิกฤติได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับหัวข้อที่อยากแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านต่อ

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments